Bernard Malamud (1914-1986), nhà văn chuyên viết về cuộc sống của lưu dân Do Thái trên đất Mỹ
Tiểu sử:
Bernard Malamud sinh ngày 26 - 4 - 1914 tại Brooklyn- New York- Mỹ, cha mẹ ông là dân nhập cư Nga gốc Do Thái. Bernard Malamud được biết đến qua nhiều tiểu thuyết nổi tiếng. Năm 1966, ông chiếm giải Pulitzer với tác phẩm "Kẻ dàn xếp" (The Fixer). Nhưng tài năng thực sự của tác giả lại thể hiện rõ ở thể loại truyện ngắn mà nổi bật nhất là "Chiếc thùng ma thuật" (The Magic Barrel) được giải Nationnal Book Award, năm 1959.
Bernard Malamud bắt đầu viết văn từ những năm 1940, sáng tác của ông tập trung vào những vấn đề cuộc sống của người dân Do Thái. Sau khi học tại trường City College of New York và đại học Columbia, ông sáng tác tiểu thuyết và truyện ngắn.
Bernard Malamud sử dụng thủ pháp mới lạ, hấp dẫn để miêu tả những rung động bất ngờ không thể kiểm soát được trong tình yêu. Mọi nhân vật của B. Malamud luôn ở lằn ranh giữa mộng và thực, giữa huyền thoại quá khứ và thực tế hiện tại với tâm trạng luôn mong đợi, tìm kiếm trong giấc mơ ảo vọng.
Tác phẩm xuất bản đầu tiên của Malamud là The Narural (Tự nhiên - 1952), một sự kết hợp của chủ nghĩa hiện thực và hoang tưởng, đặt trong thế giới kỳ bí của môn bóng chày chuyên nghiệp. Trong cuốn tiểu thuyết thứ hai The Assistant (Người phụ tá - 1957), Malamud đã tìm ra được những chủ đề đặc trưng của mình - cuộc đấu tranh sống còn chống lại mọi trở ngại và những nền tảng đạo đức của những người nhập cư Do Thái đương đại.
Một tác phẩm hoành tráng của Malamud - mà nhờ nó ông được giải thưởng Pulitzer và giải Sách quốc gia - cuốn The Fixer lấy bối cảnh ở Nga khoảng đầu thế kỷ 20, nó là cái nhìn chất chứa những bí ẩn về một trường hợp vu cáo bẩn thỉu - một chuyện có thật - vụ án tai tiếng của Mendel Beiliss năm 1913, một vết nhơ đen tối trong vụ bài Do Thái trong lịch sử hiện đại. Như trong nhiều tác phẩm của mình, Malamud nhấn mạnh sự chịu đựng của nhân vật của ông, Yako Bok và cuộc đấu tranh chống lại mọi trở ngại để tồn tại.
Bernard Malamud cũng là một bậc đại gia sung mãn trong làng truyện ngắn. Qua những truyện ngắn của ông trong các tuyển tập như là The Magic Barrel (Chiếc thùng ma thuật - 1958), Idiots First (Ưu tiên kẻ ngu ngốc - 1963), và Rembrandt’s Hat (Chiếc mũ của Rembrandt - 1973), ông truyền đạt - hơn tất cả những nhà văn khác sinh ra ở Mỹ - một ý thức về hiện tại và quá khứ mang màu sắc Do Thái, cái thực và siêu thực, sự kiện và huyền thoại. Ông mất ngày 18 - 3 - 1986.