Ph.Ăngghen đã quyết liệt đấu tranh chống lại quan điểm duy tâm chủ quan của Đuyrinh, bảo vệ xuất sắc chủ nghĩa duy vật biện chứng của C.Mác. Điều này thể hiện rõ nét ở việc ông đã phê phán Đuyrinh, bảo vệ vấn đề cơ bản của triết học trên tinh thần duy vật biện chứng; phê phán quan điểm siêu hình của Đuyrinh về phép biện chứng; về nhận thức. Những lập luận của Ph.Ăngghen chống Đuyrinh vẫn còn nguyên giá trị phương pháp luận cho chúng ta trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay.
Đuyrinh (1833-1921), nhà triết học chiết trung, nhà kinh tế học tầm thường người Đức, với triết học duy tâm chủ quan đã xuyên tạc triết học Mác. Ông ta cho rằng triết học Mác là “cũ rích”, là “phi khoa học”, là sự “nhắc lại chủ nghĩa Hêghen và làm mới chủ nghĩa Phoiơbắc và tự nhận mình “là người cộng sản” và chỉ có ông ta mới là người trung thành với CNXH... Trước tình hình đó, Lípnếch, chủ biên báo Volksstaat - một trong những người sáng lập và là lãnh tụ của Đảng Dân chủ - Xã hội Đức đề nghị trực tiếp với Ph.Ăngghen viết bài chống lại Đuyrinh trên những trang báo “Volksstaat”. Trong bối cảnh cấp bách đó, Ph.Ăngghen đã ngừng viết tác phẩm “Biện chứng của tự nhiên” để quay sang vạch trần những sai lầm nghiêm trọng của Đuyrinh, qua đó đã xuất sắc bảo vệ và phát triển triết học Mác.